Minecraft là một trò chơi thế giới mở mà không có mục tiêu cụ thể cho người chơi để thực hiện, cho phép người chơi có thể tự do lựa chọn chơi như thế nào.[18] Tuy nhiên, có một hệ thống thành tích trong Minecraft.[19] Chế độ chơi mặc định ở góc nhìn thứ nhất, nhưng người chơi có thể lựa chọn để chơi ở góc nhìn thứ ba.[20] Chế độ chơi chính xoay quanh phá và đặt các khối. Thế giới trong trò chơi được tạo ra cho người chơi chủ yếu là các khối thô 3D nằm trong lưới và tượng trưng cho các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như đất, đá, quặng khác nhau, nước, và gỗ. Trong khi người chơi có thể di chuyển tự do trên toàn thế giới, các khối chỉ có thể được đặt ở một vị trí cố định nào đó. Người chơi có thể thu thập các khối vật chất và đặt chúng ở những nơi khác để xây dựng công trình khác nhau.[21]
Vào lúc bắt đầu trò chơi, người chơi được tạo trên bề mặt của một thế giới hoang sơ và hầu như vô hạn.[22] Thế giới được chia thành nhiều quần xã sinh vật khác nhau, từ sa mạc đến rừng cho đến vùng đất tuyết.[23][24] Người chơi có thể đi trên các địa hình đồng bằng, núi, rừng, hang động, khe vực, đầm lầy và các vùng nước khác nhau.[22] Thời gian trong trò chơi được hệ thống theo một chu kỳ ngày đêm, với một chu kỳ đầy đủ kéo dài 20 phút thời gian thực. Trong suốt quá trình chơi game, người chơi sẽ được gặp nhiều sinh vật được gọi là "mobs", bao gồm động vật, dân làng và các quái vật.[25] Những động vật như bò, lợn, gà, cừu có thể được săn bắt để ăn và chế tạo vật liệu, được sinh ra vào ban ngày. Ngược lại, những quái vật như nhện, bộ xương, và thây ma được sinh ra vào ban đêm hoặc trong những nơi tối tăm, như hang động.[22] Một số sinh vật trong Minecraft đặc biệt và nguy hiểm chỉ có ở đây như, Creeper, một sinh vật nổ lén đằng sau người chơi, Creeper có thể xuất hiện vào ban ngày và ban đêm; slime, sinh vật chỉ xuất hiện ở đầm lầy, có khả năng tấn công nhanh và Enderman, một sinh vật có khả năng dịch chuyển và nhặt khối tự do.[26]
Một số mobs thù địch và trung lập hiển trong Minecraft từ trái sang phải: Thây ma, Nhện, Người Ender, Creeper, Bộ xương.
Thế giới trong trò chơi được tạo ra một cách ngẫu nhiên trong lúc người chơi khám phá nó, bằng cách sử dụng một hạt giống tạo ra từ hệ thống, trừ khi người chơi muốn tạo hạt theo ý mình.[27][28] Mặc dù có những hạn chế về di chuyển lên và xuống, Minecraft cho phép tạo ra một thế giới vô cùng lớn hoàn toàn phẳng nằm ngang. Trò chơi đạt được điều này bằng cách chỉnh sửa dữ liệu trong thế giới đang chơi thành các phần nhỏ hơn gọi là "khối", mà chỉ được tạo ra hoặc được nạp vào bộ nhớ khi người chơi đang chơi đó.[27]
Hệ thống vật lý của trò chơi thường được mô tả bởi các nhà bình luận là không thực tế.[29] Hầu hết các khối rắn không bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn. Chất lỏng chảy ra từ một nguồn nằm trong một khối, trong đó có thể được dừng dòng chảy bằng cách đặt một khối vững chắc ở nguồn của nó, hoặc bằng cách múc nó bằng một cái xô. Các hệ thống phức tạp có thể được xây dựng bằng cách sử dụng các thiết bị cơ khí thô sơ, mạch điện bằng, và các cánh cổng tự động được xây dựng bởi một vật liệu trong trò chơi được gọi là Đá đỏ (redstone).[30]
Minecraft có hai thế giới khác ngoài thế giới chính được là Nether (Địa Ngục) và The End (Kết thúc).[26] Nether là một thế giới mới được đi tới bằng một cánh cổng được người chơi xây bằng hắc diện thạch và khởi động bằng dụng cụ đánh lửa, nơi này chứa nhiều tài nguyên độc đáo, quái vật lạ,lâu đài và dung nham. Nether cũng rộng lớn như thế giới thực.[31] The End là một vùng đất cằn cỗi, trong đó có một con boss là con rồng được gọi là Rồng Ender trú ngự.[32] Sau khi giết chết con rồng văn bản kết thúc các điều khoản của trò chơi được viết bởi Irish Julian Gough được hiện ra.[33] Người chơi sau đó được cho phép dịch chuyển trở lại điểm ban đầu của họ trong thế giới bình thường, và sẽ nhận được thành tích "The End". Ngoài ra còn có một boss thứ hai được gọi là "The Wither" (khô héo), mà khi đánh bại nó, rơi ra một vật phẩm là sao địa ngục mà khi dùng nó có thể chế tạo ra đèn hiệu.
Trò chơi chủ yếu bao gồm bốn chế độ chơi: chế độ sinh tồn, sáng tạo, phiêu lưu, và khán giả. Nó cũng có một hệ thống độ khó có thể thay đổi gồm bốn cấp độ, từ khó đến dễ và dễ nhất là bình yên, loại bỏ bất kỳ sinh vật thù địch nào được tạo ra và sinh lực tự tăng.[34]
Chế độ chơi sinh tồn (Survival)[sửa | sửa mã nguồn]
(Lệnh chuyển sang chế độ sinh tồn: /gamemode 0, /gamemode s, /gamemode survial). Người chơi phải tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên như gỗ, và đá để tạo các khối và vật phẩm khác. Tùy thuộc vào độ khó, quái vật sẽ được sinh ra vào nơi tối và người chơi phải tìm một nơi trú ẩn. Chế độ này cũng có thanh sức khỏe, có thể bị đói (trong độ khó dễ, trung bình, khó) và mất máu nếu bị quái vật tấn công, bị ngã vào dung nham, ngạt thở, chết đói hoặc bị rơi,...
Có rất nhiều mặt hàng mà người chơi Minecraft có thể tạo ra một cách thủ công như vũ khí, đồ mặc và các vật dụng. Các vũ khí như kiếm giúp họ đánh các quái vật, động vật dễ dàng. Một số công cụ như rìu, cuốc, cúp, xẻng làm cho việc đốn cây, tìm quặng, đào đất nhanh hơn. Người chơi tìm gặp các dân làng để trao đổi hàng hóa như lúa mì,cà rốt(nông dân); than, sắt(người làm giáp);thịt thối, vàng(linh mục); da(người làm đồ da)thông qua ngọc lục bảo(emerald).
Trong Minecraft, người chơi chỉ được mang đồ với số lượng hạn chế. Sau khi chết, đồ sẽ rơi ở nơi mà người chơi chết và họ sẽ quay về địa điểm lúc bắt đầu vào game. Người chơi kiếm điểm kinh nghiệm bằng cách giết động vật hoặc đánh quái vật. Điểm kinh nghiệm càng cao, người chơi càng có thể tạo các vũ khí hoặc áo giáp mạnh hơn và có nhiều hiệu ứng đặc biệt. Mục tiêu cao nhất của chế độ chơi này là đánh thắng Ender Dragon (rồng Ender) rồi sau đó là Wither. Sau khi đánh xong rồng Ender bạn sẽ được tiếp tục chơi như bình thường.
Chế độ chơi sáng tạo (Creative)[sửa | sửa mã nguồn]
Một ví dụ cho xây dựng sáng tạo trong Minecraft
(Lệnh chuyển sang chế độ sáng tạo: /gamemode 1, /gamemode c, /gamemode creative). Trong chế độ sáng tạo, người chơi có nguồn năng lượng vô hạn, có tất cả các tài nguyên và dụng cụ trong trò chơi. Họ có thể đặt hoặc phá bỏ chúng ngay lập tức.[35] Người chơi còn có khả năng bay lượn tự do trên khắp thế giới trong trò chơi, không bị tấn công hay chết vì các nguyên nhân khác (chỉ có thể chết bởi lệnh "/kill" hoặc rơi vào một nơi gọi là "The void", nằm dưới đá nền - Bedrock) và không bị ảnh hưởng bởi cơn đói.[36][37] Chế độ này chủ yếu để người chơi sáng tạo và làm nên các công trình lớn.[35]